Cẩn trọng với bệnh Basedow biến chứng mắt nguy hiểm

Bệnh Basedow biến chứng mắt là một biểu hiện ngoài tuyến giáp phổ biến nhất, để lại những hậu quả nặng nề nếu không được theo dõi và điều trị kịp thời.


Hình minh họa.

Khoa Nội tiết - Đái tháo đường - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận người bệnh H.T.N., 52 tuổi, xã Tam Thanh, huyện Tân Sơn trong tình trạng sưng đau chảy nước mắt, mắt lồi nhiều, nhìn mờ đã 1 tuần nay. Người bệnh có tiền sử mắc Basedow thể lồi mắt khoảng gần 1 năm nay, duy trì thuốc kháng giáp đều đặn.

Qua thăm khám, phát hiện, hai mắt có dấu hiệu sưng nề, đau nhức, xung huyết kết mạc, mi mắt nhắm không kín, tăng nhãn áp, đo thị lực, thị trường hai mắt giảm nhiều, đe dọa mất thị lực vĩnh viễn. Người bệnh đã được khám hội chẩn cùng bác sĩ chuyên khoa mắt, được chỉ định đo thị lực, soi đáy mắt, chụp OCT, chụp cắt lớp vi tính hốc mắt cùng chỉ định xét nghiệm máu đánh giá chức năng giáp.

Tổng hợp các kết quả xét nghiệm, cận lâm sàng, người bệnh được chẩn đoán: Bệnh nhãn giáp đang hoạt động mức độ đe dọa thị lực và được điều trị bằng Glucocorticoid liều cao theo phác đồ của hiệp hội châu Âu về bệnh nhãn giáp.

Sau 2 tuần điều trị tại Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, tình trạng người bệnh tiến triển tốt, hai mắt đỡ sưng nề, không nhức mắt, lồi mắt giảm, thị lực được cải thiện đáng kể, tuy nhiên vẫn còn tình trạng tăng nhãn áp. Người bệnh đủ điều kiện ra viện, tiếp tục dùng thuốc theo đơn và tái khám hàng tháng theo hẹn.

Các biểu hiện của bệnh Basedow biến chứng mắt

- Dấu hiện stellwag: Mi mắt nhắm không kín.

- Dấu hiệu Von graefe: Mất phối hợp đồng bộ giữa động tác của nhãn cầu và mi trên (co cơ mi trên khi mắt nhìn đưa xuống).

- Dấu hiệu Dalrymple: Co cơ mi trên gây hở khe mi.

- Dấu hiệu Moebius: Nhìn đôi do liệt cơ vận nhãn.

Một số biểu hiện khác ở mắt như đau mắt, cảm giác nóng rát, chói mắt, ít chớp mắt, mi mắt nhắm không kín khi ngủ, sung huyết kết mạc, khô mắt hoặc thậm chí loét giác mạc, tổn thương thần kinh thị giác gây mất thị lực vĩnh viễn. Những tổn thương này thường xuất hiện ở cả hai mắt nhưng có thể gặp ở 1 bên (gặp khoảng 10-15% các trường hợp).

Triệu chứng ở mắt có thể xuất hiện ngay cả khi người bệnh chưa được chẩn đoán mắc bệnh Basedow. Trong trường hợp nặng có thể gây mù và sung huyết kết mạc mắt. Vì vậy người bệnh khi gặp phải những dấu hiệu bệnh trên cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Nguồn vtv.vn 

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Về chúng tôi

Công ty cổ phần ROLATEX chuyên tư vấn và cung cấp các dịch vụ y tế. Rolatex tự hào là công ty mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực Y tế.

Trụ sở chính

Tòa nhà Vinahud, 536A Minh Khai
Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng
TP. Hà Nội

Phone & Email

Văn phòng