Điều kiện để được cấp Chứng chỉ hành nghề y là gì?

Ngành y là ngành nghề có ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe con người do đó chịu sự quản lý chặt chẽ của nhà nước. Chứng chỉ hành nghề là điều kiện bắt buộc đối với những người hành nghề y.

Xin chào Rolatex, muốn hành nghề y thì phải được cấp chứng chỉ hành nghề y. Tuy nhiên dạo gần đây tôi nghe nói đã có quy định mới về cấp chứng chỉ hành nghề y không biết có đúng không? Cụ thể quy định mới quy định như thế nào? Xin được tư vấn.

  • Chào bạn, ngày 19/8/2021, Bộ Y tế có Công văn 6797/BYT-KCB hướng dẫn cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa lần đầu và cấp bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa đối với bác sỹ.

Vậy quy định mới về cấp chứng chỉ hành nghề y được quy định ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Chứng chỉ hành nghề y là gì? Dành cho những ai

Theo pháp luật Việt Nam, các ngành nghề cần phải có chứng chỉ hành nghề để hoạt động gồm có một số hành nghề như: dịch vụ pháp lý; dịch vụ thiết kế công trình, dịch vụ kiểm toán; dịch vụ thiết kế phương tiện vận tải… Và tất nhiên không thể thiếu dịch vụ khám, chữa bệnh và kinh doanh dược phẩm; thậm chí trong ngành khám chữa bệnh cho thú y cũng cần chứng chỉ hành nghề. 

Chứng chỉ hành nghề Y có thể được hiểu là văn bản bắt buộc mà bất cứ cá nhân nào muốn hoạt động liên quan đến khám chữa bệnh tại Việt Nam đề cần phải có, được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cấp. Chứng chỉ hành nghề Y như một sự công nhận cho trình độ, năng lực chuyên môn cũng như nỗ lực cống hiến của cá nhân, tổ chức trong ngành khám chữa bệnh. Các đối tượng theo đuổi nghề Y nói chung thì đều cần tới chứng chỉ hành nghề như: Bác sỹ, y sĩ bao gồm chuyên khoa, đa khoa, chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ thẩm mỹ… Điều dưỡng viên, hộ sinh viên, lương y thuộc phạm vị y học cổ truyền, kỹ thuật viên, ở mọi cấp địa phương đến trung ương.

Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề y

Bất cứ cá nhân nào muốn hoạt động trong một lĩnh vực nghề nghiệp đặc thù theo quy định của pháp luật cần phải có chứng chỉ hành nghề. Vậy điều kiện để cá nhân đó được cấp chứng chỉ hành nghề là gì?  

Quy định tại Nghị định 109/2016/NĐ-CP quy định cấp chứng chỉ hành nghề đối với người hành nghề và cấp giấy phép hoạt động đối với cơ sở khám, chữa bệnh, cũng như quy định tại Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009, điều kiện để được cấp chứng chỉ hành nghề bao gồm những điều kiện sau:

  • Đối với người Việt Nam:

Căn cứ vào Điều 18 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định như sau:

“Điều 18. Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề đối với người Việt Nam

  1. Có một trong các văn bằng, giấy chứng nhận sau đây phù hợp với hình thức hành nghề khám bệnh, chữa bệnh:
  • Văn bằng chuyên môn liên quan đến y tế được cấp hoặc công nhận tại Việt Nam;
  • Giấy chứng nhận là lương y;
  • Giấy chứng nhận là người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
  1. Có văn bản xác nhận quá trình thực hành, trừ trường hợp là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.
  2. Có giấy chứng nhận đủ sức khỏe để hành nghề khám bệnh, chữa bệnh.
  3. Không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị cấm hành nghề, cấm làm công việc liên quan đến chuyên môn y, dược theo bản án, quyết định của Tòa án; đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự; đang trong thời gian chấp hành bản án hình sự, quyết định hình sự của tòa án hoặc quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở giáo dục, cơ sở chữa bệnh; đang trong thời gian bị kỷ luật từ hình thức cảnh cáo trở lên có liên quan đến chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh; mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự.”

Như vậy, người Việt Nam cần phải có bằng cấp và đảm bảo đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì mới được cấp chứng chỉ hành nghề y.

  • Đối với người nước ngoài , người Việt Nam định cư ở nước ngoài:

Căn cứ vào Điều 19 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định như sau:

“Điều 19. Điều kiện để cấp chứng chỉ hành nghề tại Việt Nam đối với người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài

  1. Có đủ điều kiện quy định tại Điều 18 của Luật này.
  2. Đáp ứng yêu cầu về sử dụng ngôn ngữ trong khám bệnh, chữa bệnh quy định tại Điều 23 của Luật này.
  3. Có lý lịch tư pháp được cơ quan có thẩm quyền của nước sở tại xác nhận.
  4. Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền về lao động của Việt Nam cấp theo quy định của pháp luật về lao động.”

Như vậy, người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải đảm bảo điều kiện theo quy định như trên để được cấp chứng chỉ hành nghề y tại Việt Nam.

Như vậy, cá nhân có yêu cầu được cấp chứng chỉ hành nghề y tại Việt Nam thì phải cứ mình thược trường hợp là cá nhân Việt Nam hoặc người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài để xác định thành phần hồ sơ theo đúng quy định

Vậy để xin cấp Chứng chỉ hành nghề thì cần những hồ sơ như thế nào?

Hồ sơ cần có



BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Về chúng tôi

Công ty cổ phần ROLATEX chuyên tư vấn và cung cấp các dịch vụ y tế. Rolatex tự hào là công ty mang đến cho khách hàng những dịch vụ tốt nhất trong lĩnh vực Y tế.

Trụ sở chính

Tòa nhà Vinahud, 536A Minh Khai
Vĩnh Tuy, Hai Bà Trưng
TP. Hà Nội

Phone & Email

Văn phòng